Trang nhất
Diễn đàn phát triển
Tin tức & Sự kiện
Luật pháp hàng hải
Khoa học Công nghệ-Bảo vệ môi trường
ATGT- ANHH
Văn hóa - Nghệ thuật
Quốc tế
Giới thiệu văn bản mới
Thứ Tư 16/02/2011 15:46
Cảng Lạch Huyện – Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Cảng Lạch Huyện – Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

MAI HẠNH MINH

Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, được biết đến với cái tên Dự án cảng Lạch Huyện, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2015, với công suất bốc dỡ 855.000 TEU hàng hóa/năm, bằng một nửa công suất của tất cả các cảng phía Bắc nước ta hiện nay.

Đầu tư nâng cấp tuyến luồng vào cảng Hải Phòng

Bằng Quyết định số 885/QĐ-TTg ngày 12/8/2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc (Nhóm 1) đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, các quyết định chiến lược quan trọng liên quan đến hệ thống cảng Hải Phòng - Đình Vũ - Lạch Huyện đã được công bố.

Sau đó, ngày 19/01/2006, Cục HHVN và Ban quản lý Dự án nâng cấp cảng Hải Phòng tổ chức công bố thông tuyến luồng tàu mới Cát Hải-Lạch Huyện vào cảng Hải Phòng và đưa bến tàu container số 4 cảng Chùa Vẽ vào khai thác. Tàu Amstel Trader là tàu container đầu tiên chạy thông luồng mới và cập cầu tàu số 4 cảng Chùa Vẽ an toàn.

Sau gần 20 tháng thực hiện, các hạng mục quan trọng nhất của gói thầu số 1 Dự án nâng cấp cảng Hải Phòng giai đoạn 2, bao gồm cải tạo luồng tàu vào cảng và mở rộng bến container  Chùa Vẽ, được Liên danh nhà thầu PENTA-TOA và nhà thầu phụ Việt Nam (Tổng công ty Nạo vét đường thủy) cơ bản hoàn thành.

Sau khi hoàn thành, phần luồng ngoài biển dài 23km được nạo vét toàn bộ và bến số 4 cảng Chùa Vẽ với chiều dài 175m và độ sâu trước bến -9m đã hoàn thành, đủ điều kiện kỹ thuật đưa vào khai thác. Sau khi thông tuyến luồng mới, các nhà thầu Nhật Bản và Việt Nam tiếp tục triển khai xây dựng cầu tàu số 5 và lắp đặt các thiết bị nâng hàng gồm 4 cần cẩu giàn tuyến tiền phương, 8 cẩu RTG bãi hậu phương, hệ thống tin học quản lý khai thác container, đồng thời hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Từ đây, các tàu biển ra vào các cảng biển khu vực Hải Phòng hành hải theo tuyến luồng mới Cát Hải - Lạch Huyện từ phao số 0 đến Đình Vũ với độ sâu -7,2m (độ sâu trước đây trên toàn tuyến là -4,5m). Độ sâu luồng tăng, thời gian chờ thủy triều rút ngắn, hành hải thuận lợi, an toàn cho các con tàu, đồng thời tiết kiệm chi phí khai thác. Đối với cảng container Chùa Vẽ, việc đưa cầu số 4 vào khai thác cho phép cảng Hải Phòng tiếp nhận đồng thời 4 tàu container vào làm hàng cùng lúc, góp phần giải quyết tình trạng căng thẳng cầu bến khi lịch tàu cao điểm.

Tiếp theo việc nạo vét độ sâu luồng vào hệ thống cảng Hải Phòng, việc nâng cấp toàn bộ cảng Hải Phòng trong ngắn hạn đã được phê duyệt. Ngoài ra, về trung hạn, việc phát triển hoàn chỉnh khu vực cảng Đình Vũ cũng đã được hoạch định. Cuối cùng, trên cơ sở lâu dài, một cảng biển nước sâu mới sẽ được phát triển dọc theo luồng tiếp cận cảng Lạch Huyện mới.

Sự cần thiết xây Cảng cửa ngõ Hải Phòng

Theo thống kê, hiện tại, khối lượng hàng hóa qua các cảng biển khu vực phía Bắc tăng trưởng gần 20%/năm. Trong khi đó, việc đầu tư hạ tầng cảng biển mới chỉ đạt khoảng 50% tuyến mép bến theo yêu cầu của quy hoạch đến 2010. Riêng tại khu vực Hải Phòng, hạ tầng cảng biển hiện tại sẽ không còn khả năng đón tàu tải trọng lớn vào năm 2012.

Cho đến nay, hàng hóa xuất nhập khẩu từ Việt Nam sang thị trường Bắc Mỹ thường phải trung chuyển qua Hongkong hoặc Singapore. Sau khi đi vào hoạt động, cảng container Lạch Huyện sẽ giúp giảm thời gian vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam tới Bắc Mỹ xuống một vài ngày.

Với vai trò trung chuyển hàng hóa cho khu vực Đông Nam Á, trong thời gian gần đây, lượng hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển qua Việt Nam đã tăng mạnh. Lượng hàng hóa trung chuyển qua phía Bắc Việt Nam đã tăng khoảng 600% trong vòng 10 năm qua.

Theo dự báo, đến năm 2012, phần lớn đội tàu container thế giới sẽ là loại 100.000 DWT, trong khi hệ thống cảng biển VN chưa có cảng nào đủ tiêu chuẩn đón cỡ tàu trên.

Theo tính toán, chi phí xây dựng Hợp phần A của Dự án cảng Lạch Huyện – xây dựng hạ tầng sẽ tăng lên khoảng 3,6 lần so với tổng mức đầu tư (TMĐT) được Bộ GTVT phê duyệt cuối năm 2008, từ  4.660 tỷ đồng lên 17.161 tỷ đồng. Trong khi đó, Hợp phần B – xây dựng cầu cảng dự kiến xây dựng theo hình thức PPP với sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản, về cơ bản vẫn giữ nguyên quy mô vốn ban đầu là khoảng 3.000 tỷ đồng, dù phải kéo dài thêm cầu cảng. TMĐT Hợp phần A tăng lên do phải điều chỉnh chiều sâu luồng từ -10,3m lên –14m, dẫn đến chi phí tăng 4.482 tỷ đồng; kinh phí hạng mục tôn tạo bãi, xử lý nền đất yếu khu vực cầu cảng 2.061 tỷ đồng... Đổi lại, cảng Lạch Huyện sẽ có năng lực tiếp nhận tàu tăng gấp đôi so với thiết kế ban đầu. Từ chỗ chỉ tiếp nhận được tàu có trọng tải 30.000 DWT đầy tải, 50.000 DWT giảm tải, nhờ thay đổi chiều rộng và độ sâu luồng tàu, Lạch Huyện sẽ đón được tàu 50.000 DWT đầy tải và 100.000 DWT giảm tải – một sự thay đổi có ý nghĩa rất lớn đối với công năng của một cảng biển cửa ngõ.

Quy mô của Cảng cửa ngõ Hải Phòng

Cảng Hải Phòng đã được xác định là cảng cửa ngõ quốc tế, đồng thời là cảng tổng hợp tiêu biểu nhất khu vực phía Bắc với số bến cảng theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển TP. Hải Phòng lên tới 28 bến. Xác định được tầm quan trọng của Dự án này, ngày 14/10/2008, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã đồng ý chủ trương Nhà nước đầu tư các hạng mục mang tính chất cơ sở hạ tầng cảng đối với Dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, gồm luồng tàu, đê chắn sóng, đê ngăn cát bằng nguồn vốn ODA.

Theo Quyết định số 501/QĐ-BGTVT ngày 29/02/2008 của Bộ GTVT thì Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được quy hoạch chạy dọc theo bờ Nam cửa Lạch Huyện, hai bên bờ dọc sông Chanh thuộc địa phận TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh (tầm nhìn đến 2030); quy hoạch giai đoạn tiềm năng phía bờ Bắc cửa Lạch Huyện và phía cửa Nam Triệu.

Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, được biết đến dưới tên Dự án cảng Lạch Huyện, sẽ được phát triển như là cảng cửa ngõ của miền Bắc Việt Nam. Đây là cảng biển nằm trên luồng vào cảng tổng hợp Đình Vũ 20.000 DWT. Nghiên cứu khả thi được Công ty Kỹ thuật xây dựng thực hiện. Cảng được xây dựng để phục vụ cho tàu đến 80.000 DWT và được coi như là cảng chính ở miền Bắc Việt Nam. Điều này sẽ mang lại lợi thế rất lớn cho TP. Hải Phòng và KCN Đình Vũ. Khi hoàn thành cảng Lạch Huyện sẽ giúp giảm bớt sự quá tải của cảng Hải Phòng hiện tại.

Tại cuộc họp giữa Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và các bộ, ngành liên quan về Dự án cảng Lạch Huyện ngày 06/10, Phó Thủ tướng xác định việc xây dựng cảng Lạch Huyện là nhu cầu cấp bách nhưng tiến độ triển khai Dự án đang chậm trễ.

Theo kế hoạch, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) được giao thành lập công ty cổ phần để sớm khởi động Dự án. Công ty này sẽ triển khai các hạng mục đầu tiên của Dự án, đồng thời kêu gọi thêm các nhà đầu tư khác cùng tham gia.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đồng ý về nguyên tắc việc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam liên doanh với 3 đối tác tư nhân do Chính phủ Nhật Bản giới thiệu để đầu tư và khai thác 2 bến khởi động Dự án cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) theo hình thức PPP thí điểm (hình thức đối tác công-tư). Cụ thể, Mitsui OSK Lines Ltd., Nippon Yusen KK và Itochu Corp. hợp tác với Vinalines để xây dựng và điều hành cảng container Lạch Huyện. Ba tập đoàn này thỏa thuận với Vinalines về việc thành lập liên doanh để xây dựng và điều hành cảng container này, trong đó Vinalines nắm giữ 51% cổ phần.

Các doanh nghiệp Nhật Bản có thể sẽ chia sẻ số cổ phần còn lại ngang bằng nhau. Chi phí xây dựng Cảng sẽ được trang trải bằng vốn đầu tư trong liên doanh và các khoản vay.

Với chi phí ước tính khoảng 30 tỷ Yên, đây sẽ là một trong những cảng container lớn nhất ở Việt Nam.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty HHVN lập, triển khai dự án liên doanh bảo đảm tính khả thi, hiệu quả kinh tế và đồng bộ với tiến độ thực hiện của toàn Dự án cảng Lạch Huyện.

Dự kiến giai đoạn đầu tiên của cảng Lạch Huyện sẽ được khởi công vào năm 2012 đồng thời với việc xây dựng cây cầu nối liền KCN Đình Vũ đến Cảng trong tương lai.

Dự kiến khi hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2015, cảng Lạch Huyện có công suất 6 triệu tấn hàng hóa/năm, đến năm 2020 công suất tăng lên 35-50 triệu tấn/năm. Vốn đầu tư cho giai đoạn 1 dự kiến 90 triệu USD.

Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng cảng Lạch Huyện tại TP. Hải Phòng nhằm đáp ứng nhu cầu hàng hóa qua các cảng biển phía Bắc tăng cao.

Dự kiến Cảng được đưa vào khai thác trong năm 2015, với công suất bốc dỡ 855.000 TEU hàng hóa/năm, bằng một nửa công suất bốc dỡ của tất cả các cảng phía Bắc nước ta.

Hiện tại, đang có những lo ngại về việc ngân sách Nhà nước sẽ phải gánh một khoản kinh phí rất lớn – dù phần lớn đến từ các khoản vay ODA Nhật Bản lãi suất thấp - để có thể tăng tính khả thi tài chính cho các nhà đầu tư, khi khoản kinh phí tôn tạo bãi và cải tạo đất yếu thuộc Hợp phần B lẽ ra thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư cũng được chuyển sang sử dụng vốn vay ODA theo hình thức STEP. Tuy nhiên, nếu những dự đoán về tốc độ tăng trưởng hàng hóa khu vực này đúng như kịch bản của tư vấn, thì đối tượng hưởng lợi nhiều nhất tử dự án này lại chính là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Dự án cảng Lạch Huyện đã được thống nhất áp dụng mô hình PPP theo tuyên bố chung Tokyo tại Hội nghị lần thứ nhất giữa Thủ tướng Nhật Bản và các nước khu vực sông Mekong ngày 06/11/2009. Theo đề xuất của tư vấn, xây dựng độ sâu thiết kế -14m và hệ thống hạ tầng đồng bộ, phù hợp với việc nâng trọng tải tàu tiếp nhận là một trong những điều kiện tiên quyết, nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư tư nhân.

Các tin khác
  • Hợp tác công-tư: Mở ra cơ hội mới trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng (16/02/2011 15:45)
  • Cảng Dung Quất II: Điều kiện tiên quyết để mở rộng Khu kinh tế Dung Quất (16/02/2011 15:44)
  • Cần hoạch định chính sách thuyền viên phù hợp (16/02/2011 15:42)
  • Cục HHVN: thực hiện thành công CCHC giai đoạn 2001-2010 (16/02/2011 15:41)
  • Cải cách hành chính: Chặng đường 10 năm qua (16/02/2011 15:40)
  • Mô hình cảng mở Cát Lái sau 5 năm thí điểm (16/02/2011 15:38)
  • Bảo đảm an toàn hàng hải VN: Tầm nhìn tới 2030 (16/02/2011 15:34)
  • Hồ Chí Minh- Tư tưởng và tấm gương lớn về tình yêu thương con người và kính trọng nhân dân (16/02/2011 15:32)
  • Cảng Quy Nhơn- 35 năm vươn ra biển lớn (16/02/2011 15:31)
  • Mạch nguồn sức thanh xuân của Đảng (16/02/2011 15:29)
  • Hàng hải VN: Chớp thời cơ vững bước đi lên (16/02/2011 15:27)
  • Năm 2020: Tạo bước đột phá về giao thông vận tải biển (16/02/2011 15:25)
  • Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn: Triển khai hệ thống AIS phục vụ quản lý điều hành (16/02/2011 15:22)
  • 10 SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA NGÀNH HHVN TRONG NĂM 2010 (16/02/2011 15:21)
  • Đảng bộ Cơ quan Cục HHVN: Đẩy mạnh phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (16/02/2011 15:20)
  • 278 Tôn Đức Thắng - Quận Đống Đa - Hà Nội
    Tel: (844) 8569423/ 8569424 Fax: (844) 8569425