30/07/2020

Sáng nay (30/7), tại Hà Nội, Hội thảo về Hiệp định EVFTA với chủ đề “Cơ hội và thách thức đối với ngành Hàng hải Việt Nam” và Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Hàng hải Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EUROCHAM) về quan hệ đối tác trong lĩnh vực hàng hải tại Việt Nam đã diễn ra thành công tốt đẹp. Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang và Phó Chủ tịch EUROCHAM Jean Jacques Bouflet đồng chủ trì. 

Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm tại Cục Hàng hải Việt Nam

Tham dự Hội thảo và Lễ ký kết tại đầu cầu Cục Hàng hải Việt Nam, về phía khách mời, có đại diện: Bộ GTVT, Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng cục Hải quan, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; đại diện lãnh đạo: Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, các Tổng công ty (Hàng hải Việt Nam, Công nghiệp tàu thủy), các Hiệp hội (Chủ tàu, Chủ hàng, Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam). Về phía EUROCHAM, có đại diện Ban lãnh đạo cùng các doanh nghiệp thành viên. Về phía Cục Hàng hải Việt Nam, có lãnh đạo, chuyên viên các Phòng tham mưu. Đại diện Đại sứ quán và các doanh nghiệp trong khối EU, Cảng vụ hàng hải, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân cảng Hải Phòng, các Hiệp hội, các doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển, đóng tàu… tham dự trực tuyến tại đầu cầu đơn vị.

Toàn cảnh Hội thảo về Hiệp định EVFTA

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang cho biết, việc Việt Nam và Liên minh Châu Âu ký kết Hiệp định thương mại tự do EVFTA và Hiệp định bảo hộ đầu tư EVIPA đã mở ra chương mới triển vọng trong quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và cộng đồng các nước Châu Âu.

Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang phát biểu khai mạc

Ngày 01/8 tới đây, Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, sẽ đem lại các điều kiện phát triển thuận lợi cho cả lĩnh vực vận tải biển và cảng biển của Việt Nam. Theo cam kết, vận tải biển là một trong những lĩnh vực Việt Nam sẽ mở rộng cửa cho các nhà cung cấp dịch vụ của EU so với các cam kết gia nhập WTO và TPP. Đây là cơ hội đẩy mạnh các hợp tác trong lĩnh vực vận tải biển; đồng thời gia tăng sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam và doanh nghiệp vận tải có danh tiếng và truyền thống hoạt động trên tuyến Việt Nam - Châu Âu. Bên cạnh đó, các cảng biển của Việt Nam cần cải thiện, nâng cao năng lực hạ tầng, khai thác để đón nhiều tàu lớn cập cảng.

“Hội thảo sẽ giúp hai bên hiểu rõ hơn về những thách thức, khó khăn trong bối cảnh Hiệp định EVFTA có hiệu lực; trên cơ sở đó đưa ra các phương án nhằm tận dụng tối đa các cơ hội, triển vọng cho ngành hàng hải Việt Nam” - Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang khẳng định.

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Jean Jacques Bouflet - Phó Chủ tịch EUROCHAM gửi lời cảm ơn đến Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đã chủ trì tổ chức Hội thảo và tiến hành Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực hàng hải ngày hôm nay. Hiệp định EVFTA có ý nghĩa đặc biệt đối với ngành hàng hải: vận tải biển, cảng biển, logistics… Chính vì vậy, EUROCHAM hi vọng, hai bên cùng đạt mục tiêu chung và triển khai Hiệp định hiệu quả. Phó Chủ tịch EUROCHAM cũng bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cơ quan quản lý Nhà nước về hàng hải liên quan đến các hoạt động chuyên ngành.

Phó Chủ tịch EUROCHAM Jean Jacques Bouflet phát biểu khai mạc

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã được nghe phần trình bày tham luận của các đại diện đến từ Bộ Công thương, EUROCHAM, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và Cục Hàng hải Việt Nam nhằm chia sẻ, đánh giá; đề xuất giải pháp nhằm tận dụng cơ hội phát huy thế mạnh của Việt Nam trong các lĩnh vực, nhất là ngành Hàng hải.

Theo đó, bà Nguyễn Sơn Trà - Bộ Công thương tham luận về “Các cam kết của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU được kỳ vọng tác động tới hoạt động và kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam - EU”; Ông Oliver Regner - Giám đốc điều hành của EUROCHAM tham luận về “Hiệp định EVFTA: Các cơ hội hợp tác trong ngành dịch vụ hàng hải nhằm đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu trong thời gian tới”; Ông Lê Quang Trung -  Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam với tham luận “Cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam trước Hiệp định EVFTA”; Ông Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam với bài tham luận “Các triển vọng hợp tác giữa Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và EU trong bối cảnh Hiệp định EVFTA sắp có hiệu lực”…

Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang chủ trì phiên thảo luận

Dưới sự chủ trì của Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang tại phiên thảo luận, các đại biểu tham dự đã trực tiếp đưa ra ý kiến đóng góp, đề xuất, kiến nghị đối với các vấn đề liên quan đến Hiệp định EVFTA khi chính thức áp dụng vào thực tiễn đời sống.

Chương trình khép lại với phần ký kết thành công biên bản ghi nhớ hợp tác về quan hệ đối tác trong lĩnh vực hàng hải tại Việt Nam giữa Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang và Phó Chủ tịch EUROCHAM Jean Jacques Bouflet dưới sự chứng kiến của các đại biểu tham dự.

Hai bên ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

Ngay từ khi Việt Nam xúc tiến ký Hiệp định EVFTA, cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng hải đã chủ động nghiên cứu, rà soát lại hệ thống cảng biển của Việt Nam, xây dựng một số đề án nâng cao hiệu quả khai thác của các cảng biển, trong đó có cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải và cảng Lạch Huyện. Cùng với đó, Cục Hàng hải Việt Nam triển khai nghiên cứu xây dựng một số cơ chế chính sách hỗ trợ các tàu thuyền, tàu container có trọng tải lên đến 20.000 TEU được phép vào các cảng nước sâu và cắt giảm một số thủ tục không cần thiết để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy thương mại; chủ động hợp tác với các tổ chức quốc tế nhằm nghiên cứu phát triển hệ thống thông tin quản lý cảng biển kết nối với hệ thống thông tin một cửa quốc gia để giảm thủ tục hành chính cũng như ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa bằng đường biển. Hiện nay, Cục Hàng hải Việt Nam đang tham mưu Bộ GTVT xây dựng quy hoạch cảng biển thời kỳ 2021 - 2030 nhằm khắc phục hạn chế; đồng thời, lựa chọn những nhà đầu tư có đủ tiềm lực phát triển cảng biển hiện đại./.

Ngọc Hân

 

 

 

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21238922
    • Online: 117