Chiều 21/8, Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải ( Bộ GTVT) do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Khánh Hòa về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2050. Cùng đi có Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Đình Việt.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công phát biểu tại buổi làm việc
Khánh Hòa hiện có 17 bến cảng biển và 01 khu chuyển tải dầu, tập trung tại 04 khu bến chức năng là: Đầm Môn (Bắc Vân Phong), Nam Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh. Các cảng biển thuộc Nhóm cảng biển Nam Trung bộ - Nhóm 4, với chức năng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại 1). Về lâu dài có thể phát triển đảm nhận chức năng chính là trung chuyển quốc tế tại Vân Phong. Qua thống kê, giai đoạn 2017 - 2019, số lượt tàu và lượng hàng hóa thông qua các cảng biển trên địa bàn tỉnh bị sụt giảm. Riêng năm 2019, lượng hàng hóa qua cảng chỉ bằng 50% dự báo. Nhằm tạo điều kiện phát triển cảng biển, trong giai đoạn tới, tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Bộ GTVT cùng đơn vị tư vấn bổ sung quy hoạch cảng biển mới, hạ tầng giao thông phụ trợ giữa các cảng biển, khớp nối với quy hoạch đô thị; nâng cấp các tuyến đường trọng điểm nối Khánh Hòa với các địa phương lân cận…
Toàn cảnh buổi làm việc
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam, đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của tỉnh Khánh Hòa; rà soát, cập nhật tất cả quy hoạch kinh tế - xã hội của địa phương để điều chỉnh, bổ sung phù hợp với quy hoạch cảng biển. Bộ cũng thống nhất chủ trương theo đề xuất của tỉnh về việc nâng cấp, cải tạo cảng Ba Ngòi (Cam Ranh), đủ năng lực tiếp nhận cỡ tàu đến 70.000 tấn. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm hoàn thiện hạ tầng giao thông, kết nối với cảng biển./.
Nguồn: Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa