22/01/2014

Ngày 22/1, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu. Cùng dự họp có Thứ trưởng Nguyễn Văn Công; lãnh đạo các Vụ Kế hoạch Đầu tư, Khoa học công nghệ, Tổ chức cán bộ, Tài chính, Pháp chế, Môi trường; Văn phòng Bộ; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Hàng hải Việt Nam; Ban Quản lý dự án Hàng hải 3; Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển… Dự án đầu tư xây dựng luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu với mục tiêu xây dựng luồng tàu biển có độ sâu cho tàu biển trọng tải 10.000DWT đầy tải và tàu 20.000DWT giảm tải, các tàu có thông số kỹ thuật phù hợp chuẩn tắc luồng để hành hải vào các cảng trên sông Hậu; đáp ứng thông qua lượng hàng hóa tổng hợp 21,0 - 22,0 triệu tấn/năm và hàng container 450.000 - 500.000 TEU/năm cho giai đoạn đến năm 2020. Giai đoạn 2013 - 2015 tập trung thông luồng kỹ thuật bao gồm triển khai thực hiện trước hạng mục đê phía Nam, đoạn luồng biển dùng chung, nạo vét kênh Quan Chánh Bố và luồng sông Hậu. Giai đoạn 2016 - 2017 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại. Dự án có tổng mức đầu tư là 9.781,2 tỷ đồng. Tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN Đỗ Hồng Thái đã báo cáo tình hình thực hiện Dự án. Theo đó, Dự án bao gồm các hạng mục chính: Đầu tư, cải tạo tuyến luồng có chiều dài là 46,5km; Xây dựng đê chắn sóng phía Nam dài 2.400m; Kè bảo vệ bờ tại một số đoạn kênh Quan Chánh Bố hiện hữu và dọc hai bên kênh Tắt đào mới với tổng chiều dài là 35,94km; các công trình cầu và đường dân sinh, bến phà kênh Tắt, bến sà lan, nhà trạm quản lý, hệ thống báo hiệu hàng hải... Ông Đỗ Hồng Thái cho biết, đến thời điểm này UBND tỉnh Trà Vinh đã bàn giao mặt bằng đoạn luồng kênh Tắt và 11 khu đổ bùn; tạm giao 245,06ha diện tích mặt bằng đê chắn sóng phía Nam, luồng biển. Gói thầu 6A - Nạo vét kênh Tắt đã cơ bản hoàn thành công tác nạo vét, đang triển khai thi công bè bảo vệ bờ. Gói 6B đã chuẩn bị thủ tục lựa chọn nhà thầu, tuy nhiên chưa triển khai các bước tiếp theo do khó khăn về nguồn vốn. Về công tác bảo vệ môi trường, Cục Hàng hải VN đã báo cáo Bộ GTVT về kế hoạch quản lý môi trường của Dự án. Tổng giá trị giải ngân đến nay là 929,361 tỷ đồng. Đồng thời, ông Thái cũng nêu rõ kế hoạch triển khai Dự án giai đoạn 2014-2015 để thông luồng kỹ thuật, gồm các hạng mục công việc sau: Thi công xây dựng đê chắn sóng phía Nam; Nạo vét và thi công công trình bảo vệ bờ kênh Tắt; Thi công luồng biển và công trình bảo vệ bờ; Nạo vét đoạn luồng sông Hậu và kênh Quan Chánh Bố; Thi công xây lắp Bến phà qua kênh Tắt, Nhà quản lý luồng; Thi công lắp đặt hệ thống phao tiêu báo hiệu; Theo dõi giám sát tác động môi trường trong quá trình thi công toàn bộ dự án; Nạo vét kênh Tắt và kè bảo vệ bờ... Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cùng lãnh đạo các Vụ, Cục liên quan đã có ý kiến phân tích, đánh giá đối với tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu và báo cáo của đại diện Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển (đơn vị Tư vấn thiết kế). Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: Dự án đầu tư xây dựng luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu là dự án trọng điểm quốc gia được Quốc hội thông qua, Chính phủ chỉ đạo hết sức quyết liệt; nhân dân vùng đồng bằng sông Cửu Long rất kỳ vọng vào Dự án này. Đây là dự án đặc biệt quan trọng, đòi hỏi phải tập trung cao trí tuệ, công sức của toàn ngành GTVT để thực hiện thắng lợi Dự án. Do đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị thành lập Ban Chỉ đạo Dự án do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm Trưởng ban; yêu cầu Thứ trưởng xây dựng quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo nhằm đôn đốc, chỉ đạo triển khai ngay Dự án với nguyên tắc công khai, minh bạch; chỉ đạo xây dựng tiến độ tổng thể của toàn bộ Dự án, tiến độ chi tiết của từng gói thầu; rà soát lại việc phân chia các gói thầu cho hợp lý và đưa ra các giải pháp đảm bảo tổ chức thực hiện. Bộ trưởng giao Cục Hàng hải VN làm ngay văn bản báo cáo về chỉ định thầu, cụ thể là Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển là Tư vấn thiết kế đồng thời là Tư vấn giám sát theo dõi Dự án trọn vẹn ngay từ đầu để đảm bảo tiến độ, chất lượng Dự án; Đồng thời tổ chức lại Ban Quản lý dự án, tăng cường nhân lực, thiết bị, công nghệ quản lý nhằm đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Bộ trưởng đề nghị Vụ Tài chính rà soát lại toàn bộ vốn đầu tư các hạng mục để tiết giảm đầu tư cho hiệu quả nhất, tránh tình trạng tăng tổng mức đầu tư. Trong quá trình tổ chức triển khai thi công, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phải kiểm tra chặt chẽ tiến độ, quy trình nghiệm thu thanh toán với nguyên tắc công khai, minh bạch. Phải có văn bản đề nghị địa phương tham gia giám sát về tiến độ, chất lượng và môi trường. Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Vụ Kế hoạch Đầu tư khẩn trương bố trí đáp ứng đủ nguồn vốn cho Dự án. Đây là dự án mẫu mực trong việc triển khai tổ chức thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ bản, Bộ trưởng yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chỉ đạo Ban Chỉ đạo triển khai Dự án chi tiết theo từng tháng, cùng các Vụ, Cục liên quan phải tập trung làm việc với tinh thần tận tụy, trách nhiệm và chuyên nghiệp để đảm bảo tiến độ, chất lượng, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư, đảm bảo môi trường, đảm bảo đúng yêu cầu của pháp luật. Bộ trưởng yêu cầu đến 31/12/2015, các hạng mục công việc của Dự án phải được hoàn thành để thông luồng kỹ thuật. Ngay sau đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị triển khai cơ chế vận hành khai thác, đảm bảo tính hiệu quả của Dự án. Nguồn: mt.gov.vn

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :24900760
    • Online: 70