Trong một thông điệp thận trọng nhưng đầy lạc quan khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu ở New York - Hoa Kỳ (ngày 23/9/2019), Tổng Thư ký LHQ, ông Antonio Guterres, đã ca ngợi sự tiến bộ của ngành hàng hải trong cuộc đua chống khủng hoảng khí hậu, mô tả đây là một "bước tiến lớn lên". Ông đề cập đến nỗ lực được thựchiện bởi những thực thể quan trọng trong ngành hàng hải để tạo ra một khóa họcvề tính trung lập carbon vào năm 2050 để thực hiện chiến lược giảm khí thải nhàkính ban đầu của IMO. Chiến lược này được thông qua vào năm 2018, đangthúc đẩy các hoạt động nhằm giảm khí thải trong toàn ngành. Chiến lược ban đầu củaIMO dự tính giảm lượng khí thải CO2 trên mỗi đơn vị đơn vị vận tải, được gọi làcường độ carbon, như một mức trung bình trên vận chuyển quốc tế, ít nhất 40%vào năm 2030. Đồng thời, theo đuổi nỗ lực giảm 70% đến năm 2050 so với năm 2008.Nó cũng dự tính giảm tổng lượng khí thải GHG hàng năm ít nhất 50% vào năm 2050so với năm 2008. Nhằm loại bỏ chúng càng sớm càng tốt. Mức tham vọng này,có nghĩa là thực sự giảm hơn 80% nhiệm vụ GHG trên mỗi tàu đối với các tàu hiệnđang ở trên biển, phù hợp với các mục tiêu của Thỏa thuận khí hậu tại Paris. Chiếnlược ban đầu của IMO dự kiến sẽ thúc đẩy một cuộc cáchmạng động lực mới cho tàu thuyền và gửi một thông điệp rõ ràng đến các nhà đổimới và tài chính rằng đây là con đường phía trước. Đã có những dấu hiệumạnh mẽ chỉ ra rằng các lĩnh vực của ngành công nghiệp đang thực sự nắm lấy cơhội này. Phà chạy bằng pin và lai, tàu thử nhiên liệu sinh học hoặc pinnhiên liệu hydro, động cơ đẩy gió và một số ý tưởng khác hiện đang được tíchcực khám phá./. Nguồn:www.imo.org/vpimo