Sáng ngày 08/8/2014, tại Cảng vụ TP. Hồ Chí Minh, Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu có buổi làm việc với các doanh nghiệp vận tải thuỷ ven biển để tập hợp những khó khăn vướng mắc trong việc nâng cao năng lực vận tải trên tuyến ven biển giữa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với các cảng biển TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Hiện nay, việc kết nối các cảng khu vực TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu với các tỉnh thành, địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bằng phương thức vận tải thuỷ vẫn chưa phát huy được hết tiềm lực sông ngòi sẵn có. Gần 80% lượng hàng của vùng vẫn phải vận tải bằng đường bộ với chi phí trung bình tăng thêm khoảng 8 ÷ 10USD/tấn, làm giảm tính cạnh tranh của hàng hóa đặc biệt đối với các loại hàng hóa nông, thủy sản. Tuy hệ thống sông ngòi nhiều, thuận lợi nhưng hiện tại tuyến đường thuỷ nội địa khu vực này còn tồn tại một số khó khăn nên chưa phát huy được hiệu quả cao như: luồng tàu biển một số điểm còn hạn chế độ sâu và độ tĩnh không các cầu phà; hệ thống phao neo còn hạn chế gây mất an toàn cho tàu thuyền neo đậu chờ làm hàng, thủ tục hành chính phức tạp, chồng lấn… Phó Cục trưởng ghi nhận tất cả những kiến nghị của doanh nghiệp và sẽ xử lý tất cả những vướng mắc trong thẩm quyền của Cục HHVN và báo cáo Bộ GTVT xử lý những vẫn đề ngoài thẩm quyền. Tại cuộc họp Phó Cục trưởng giao các Cảng vụ Hàng hải là đầu mối chủ động làm việc ngay với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại khu vực để giải quyết dứt điểm các thủ tục quản lý còn phức tạp, chồng lấn gây khó khăn cho doanh nghiệp và rà soát các khu phao neo đậu cho tàu thuyền, kiến nghị Cục HHVN để có giải pháp đầu tư nâng cấp. Phó Cục trưởng cũng nhấn mạnh các doanh nghiệp hãy nắm bắt cơ hội nâng cấp phương tiện từ cấp đăng kiểm VR-S1 chuyển sang VR-SB để đưa phương tiện vận tải hàng hoá thuận lợi trong việc chuyển tải từ các cảng Cái Mép - Thị Vải về Đồng bằng sông Cửu Long để giảm áp lực vận tải bằng đường bộ và giảm chi phí vận tải. PHÒNG VT&DVHH