Ngày 27/8/2014, tại trụ sở Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu đã có buổi làm việc với một số Hiệp hội ngành hàng (Hiệp hội dệt may, Hiệp hội da giày và túi xách, Hiệp hội xuất khẩu thủy sản…) về việc các hãng tàu biển nước ngoài áp dụng thu phụ phí bất hợp lý đối với việc vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI, Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công thương, Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh. Theo báo cáo của Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, kể từ khi Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản số 3188b/CHHVN-VTDVHH ngày 08/8/2014 yêu cầu các hãng tàu, đại lý tàu biển nước ngoài không thu phụ phí tắc ngẽn cảng tại cảng Cát Lái từ ngày 13/8/2014 đến nay đã có 34/38 hãng tàu đang hoạt động tại khu vực cảng biển thành phố đã có thông báo ngừng thu, 03 hãng thông báo ngừng thu vào đầu tháng 9 (từ 01-05/9) và 01 hãng chưa có thông báo ngừng thu. Hiện nay, Cảng vụ tiếp tục yêu cầu hãng tàu ngừng ngay việc thu phí tắc ngẽn cảng theo chỉ đạo của Cục Hàng hải Việt Nam. Tại buổi làm việc, đại diện các Hiệp hội và doanh nghiệp kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước cần có cơ chế kiểm soát phí, tránh tình trạng các hãng tàu áp đặt các phí bất hợp lý như hiện nay. Các đại biểu cũng kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước thành lập Tổ công tác bao gồm thành viên là đại diện Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công thương, Bộ Tài chính, VASEP và một số đại diện Hiệp hội ngành hàng xuất nhập khẩu để rà soát cụ thể việc thu các loại phụ phí, so sánh với quy định pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế, báo cáo cơ quan cấp trên yêu cầu chủ tàu ngừng thu ngay một số loại phí không hợp lý. Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu tham dự, Phó Cục trưởng cho rằng các biện pháp kịp thời của cơ quan quản lý nhà nước đã có tác động tích cực trong thời gian vừa qua. Cụ thể, đến nay hầu hết các hãng tàu đã ngừng thu phí tắc ngẽn cảng. Phó Cục trưởng cũng cho rằng, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam cần đoàn kết, thống nhất, xây dựng Hiệp hội ngành hàng lớn mạnh, có tiếng nói để đấu tranh với việc thu các phụ phí bất hợp lý của các hãng tàu, tổ chức tẩy chay các hãng tàu thu phí bất hợp lý, thiếu minh bạch. Phó Cục trưởng cho biết, sau buổi làm việc này, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ có văn bản báo cáo cơ quan cấp trên về các vướng mắc, bật cập của các doanh nghiệp về việc phải nộp các phụ phí bất hợp lý này. Đồng thời, sẽ đề xuất cơ quan cấp trên thành lập Tổ công tác liên ngành quản lý, giám sát việc thu phụ phí tàu biển đảm bảo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế, và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế quản lý phù hợp. X.T