Ngày 18/9/2014, Cục trưởng Nguyễn Nhật đã tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Cảng biển Việt Nam và Hội nghị thường niên VPA năm 2014 tổ chức tại TP. Vinh – tỉnh Nghệ An. Đại diện phòng Kế hoạch Đầu tư cùng tham dự và có bài tham luận tại Hội nghị.
Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Nguyễn Nhật đã chúc mừng những thành tựu mà Hiệp hội Cảng biển Việt Nam đã đạt được trong suốt 20 năm qua và đánh giá cao vai trò của Hiệp hội trong việc kết nối các thành viên Hiệp hội thành một khối đoàn kết, thống nhất và thay mặt các thành viên kiến nghị với các cơ quan quản lý Nhà nước giải quyết thỏa đáng những vấn đề liên quan đến đầu tư, kinh doanh, khai thác cảng biển, góp phần vào việc xây dựng và phát triển bền vững ngành Kinh tế biển của Việt Nam. Cục trưởng Nguyễn Nhật đã thay mặt Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam, thông báo tới Hội nghị những kết quả xây dựng, hoàn thiện các văn bản luật, văn bản QPPL – những cơ chế chính sách đáp ứng yêu cầu thực tiễn và hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp trong thời gian qua, trong đó điển hình là: hoàn thành Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2005, dự kiến trình Quốc hội thông qua vào tháng 10/2015; Đề án nâng cao hiệu quả khai thác các cảng biển Nhóm 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép Thị Vải; điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 5; điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, Lạch Huyện; công bố mở tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh đến Quảng Bình, công bố mở tuyến vận tải ven biển từ Kiên Giang đến Bình Thuận. Hiện nay, Cục đang tiếp tục hoàn thiện các thủ tục trình Bộ GTVT công bố mở tuyến vận tải ven biển còn lại; sửa đổi Quyết định 98/2008/QĐ-BTC ban hành về phí, lệ phí hàng hải và biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải… Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị về nâng cao hiệu quả vận tải thủy nội địa và kết nối các phương thức vận tải tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Đồng bằng sông Hồng, Hội nghị đối thoại về vận tải biển, cảng biển nhằm lắng nghe những đề xuất, kiến nghị và có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Cục trưởng Nguyễn Nhật đề nghị Hiệp hội Cảng biển Việt Nam cùng với các tổ chức, hiệp hội khác tiếp tục nêu cao vai trò, tôn chỉ của Hiệp hội tiếp tục đóng góp, đề xuất giải pháp giải quyết những vấn đề đã và đang nảy sinh cản trở quá trình phát triển bền vững, đó là: Sự thiếu đồng bộ trong đầu tư cảng và hạ tầng kết nối; đầu tư, kinh doanh, khai thác cảng biển chưa bền vững xuất phát từ năng lực của các doanh nghiệp khai thác cảng; sự mất cân đối cung cầu giữa năng lực hạ tầng cảng biển và hàng hóa thông qua tại cục bộ một số khu vực; cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các doanh nghiệp cảng; vấn đề về các khoản phụ phí tại cảng biển; tiến độ tái cơ cấu, cổ phần hóa các doanh nghiệp cảng nhà nước còn chậm, chưa thu hút được sự tham gia của các nhà đầu tư… Đồng thời, Cục trưởng Nguyễn Nhật đề nghị Hiệp hội Cảng biển Việt Nam tiếp tục phối hợp với Cục HHVN trong công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách của Chính phủ, Bộ GTVT trong việc kiểm soát tải trọng các phương tiện vận tải và yêu cầu các thành viên Hiệp hội cần quan tâm chú trọng hơn nữa trong đầu tư nhân lực và hệ thống trang thiết bị tại cảng biển nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ, góp phần khai thác có hiệu quả các tuyến vận tải pha sông biển, đẩy nhanh việc chuyển dịch cơ cấu vận tải hàng hóa từ đường bộ sang đường thủy, giảm tải hệ thống đường bộ một cách hiệu quả.