Dù chịu tác động của dịch Covid-19, tuy nhiên, sản lượng hàng hóa qua khu vực cảng biển Quảng Ninh vẫn giữ mức tăng trưởng hai con số.
Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh cho biết, 10 tháng năm 2020, do tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động hàng hải, lượng tàu thuyền vào khu vực cảng biển Quảng Ninh chỉ đạt hơn 94.000 lượt, bằng 98,6% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, sản lượng hàng hóa qua cảng biển vẫn tăng trưởng mức hai con số, đạt hơn 92 triệu tấn, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
Theo ông Thành, để có được kết quả trên, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã nhanh chóng ban hành kế hoạch phòng, chống dịch.
“Để công tác kiểm dịch y tế đối với tàu nước ngoài đến cảng đạt hiệu quả cao, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh chủ động đề xuất Cục Hàng hải VN xem xét, thiết lập khu neo đậu tạm thời tại khu neo Hòn Miều và khu vực Hòn Soi Đèn để thuận tiện cho cán bộ kiểm dịch thực hiện nhiệm vụ.
Với những biện pháp quản lý hoạt động hàng hải hiệu quả, khu vực cảng biển Quảng Ninh vẫn duy trì được đà tăng trưởng của hàng hóa ở mức cao
Việc áp dụng kiểm dịch y tế tại các khu vực nêu trên vừa đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, vừa tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cơ quan y tế, tránh việc tàu thuyền phải chờ đợi kiểm dịch quá lâu tại khu vực trạm hoa tiêu, từ đó tiết kiệm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp”, ông Thành nói.
Cũng theo ông Thành, bên cạnh việc siết chặt quy trình tiếp nhận tàu, thuyền vào cảng, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh cũng tích cực ứng dụng công nghệ, tăng tỷ lệ thực hiện thủ tục điện tử bằng việc hỗ trợ các doanh nghiệp khai báo thủ tục hành chính trên Cổng Thông tin một cửa quốc gia. Giải pháp này không chỉ giúp các thủ tục được giải quyết kịp thời trong mùa dịch mà còn hạn chế việc gặp mặt trực tiếp, giảm nguy cơ lây nhiễm của dịch Covid-19.
“Đối với các thủ tục hành chính chưa được thực hiện bằng phương thức điện tử (đối với phương tiện thủy nội địa và phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SB), Cảng vụ chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng biển làm việc với chủ tàu, người làm thủ tục để nắm bắt thông tin, phân loại theo mức độ nguy cơ để có giải pháp phù hợp, giúp tàu vận chuyển hàng hóa thuận lợi”, ông Thành nói./.