Tại Trụ sở Tổ chức Hàng hải quốc tế (International Maritime Organization - IMO) ở London, Tổng Thư ký IMO Kitack Lim đã tiếp thân mật Đại sứ Nguyễn Hoàng Long đến chào và cập nhật thông tin về sự phát triển trong lĩnh vực hàng hải của Việt Nam.
Tổng thư ký IMO Kitack Lim tiếp Đại sứ Nguyễn Hoàng Long
IMO là một cơ quan chuyên môn của Liên Hợp Quốc với hơn 170 quốc gia thành viên, có trụ sở chính tại London, Vương quốc Anh. Mục đích chính của IMO là phát triển và duy trì một khuôn khổ pháp lý cho việc vận chuyển và giải quyết các vấn đề gồm: An toàn, môi trường, vấn đề pháp lý, kỹ thuật, hợp tác, an ninh hàng hải và hiệu quả của vận chuyển.
Tại buổi tiếp, ông Kitack Lim hoan nghênh và đánh giá cao sự năng động và những bước phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực hàng hải trong hơn hai thập kỷ qua. Ông Lim nhấn mạnh Việt Nam là nước có tiềm năng phát triển kinh tế được đánh giá đứng hàng đầu trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng rất to lớn để phát triển ngành hàng hải. Ông cho rằng với quy mô dân số lớn và lực lượng lao động có chất lượng, Việt Nam có lợi thế trong lĩnh vực đóng tàu và cung cấp các trang thiết bị cho tàu biển. Hơn nữa, với vị trí địa lý là quốc gia thuộc khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Việt Nam có điều kiện thuận lợi để hợp tác với các nước có thế mạnh về hàng hải như Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc...
Tổng Thư ký IMO Kitack Lim và Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, Nguyễn Hoàng Long
Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết là một quốc gia ven biển với đường bờ biển dài và các cảng biển nước sâu ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam và có kết nối với hành lang kinh tế Đông-Tây, hiện kinh tế biển và vùng ven biển có vai trò vô cùng quan trọng cho phát triển kinh tế của Việt Nam. Nhân dịp này, Đại sứ đề nghị Tổng Thư ký Kitack Lim hỗ trợ Việt Nam trong nâng cao năng lực về hàng hải, biến tiềm năng phát triển hàng hải thành những lợi thế cụ thể của Việt Nam, đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế và vị thế đất nước.
Tổng thư ký Kitack Lim cho biết hiện ngành vận tải biển có liên quan chặt chẽ tới việc giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu. IMO cũng sẽ phải nâng cao mục tiêu giảm lượng khí thải carbon để bắt kịp xu hướng của cộng đồng quốc tế. Đối với các quốc gia ven biển thì đây là thời điểm để thúc đẩy toàn diện các hoạt động hàng hải và liên quan đến hàng hải. Ông khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Anh trong việc nâng cao năng lực hàng hải của Việt Nam và vai trò của Việt Nam trong Tổ chức Hàng hải quốc tế.
Việt Nam đã tham gia và trở thành thành viên thứ 126 của Tổ chức hàng hải quốc tế từ ngày 12/6/1984. Cho đến nay, Việt Nam đã tham gia và là thành viên của 24 Công ước và Nghị định thư quan trọng của IMO như Công ước về tổ chức hàng hải quốc tế, Công ước về tạo thuận lợi trong giao thông hàng hải quốc tế, Công ước quốc tế về mạn khô, Công ước quốc tế về đo dung tích tàu biển, Công ước quốc tế về trách nhiệm dân sự đối với tổn thất ô nhiễm dầu, Quy tắc quốc tế về phòng ngừa va chạm trên biển, Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng người trên biển, Công ước về tổ chức vệ tinh hàng hải quốc tế, Công ước Lao động Hàng hải 2006,…
Các hoạt động hàng hải và tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam được IMO đánh giá cao. Năm 2021, ông Trần Văn Khôi, thuyền viên tìm kiếm cứu nạn của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam đã vinh dự được trao giải thưởng 'Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển' - IMO Bravery Award - năm 2021 của IMO vì đã cứu sống 4 người trong vụ tàu VIETSHIP 01 bị chìm vào tháng 10-2020 tại vùng biển Quảng Trị.
Trước đó, năm 2020, ông Đinh Xuân Trường - thuyền trưởng tàu SAR 413 thuộc Vietnam MRCC - đã được tổng thư ký IMO gửi thư khen ghi nhận sự chuyên nghiệp, quyết tâm và nỗ lực trong vụ việc cứu nạn 11 thuyền viên và hành khách của tàu Đại Hải Phát 17 trong điều kiện thời tiết khó khăn ngày 20-11-2019.
Văn phòng IMO