Ngày 25/7/2013, Cảng vụ Hàng hải Nam Định tổ chức Hội nghị triển khai phương án PCLB năm 2013 cho các tàu đóng mới, đang hoàn thiện nằm neo đậu trong vùng nước cảng biển tỉnh Nam Định. Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Hải Hậu Vũ Huy Hân, Ban PCBL&TKCN huyện Hải Hậu, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Hải Thịnh, các doanh nghiệp cảng, Công ty CP Đóng tàu Hà Nội, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Thịnh Long và Ban Chỉ huy PCBL&TKCN Cảng vụ. Hiện nay, trong khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Nam Định có 03 tàu biển đóng mới, đang hoàn thiện nằm neo đậu tại vùng nước thuộc trách nhiệm quản lý của đơn vị. Trong đó, tàu Thái Bình 68, trọng tải 12.500 DWT được Công ty CP Đóng tàu Hà Nội di chuyển từ Hà Nội đến neo đậu tại cầu tàu của cảng cá Ninh Cơ từ tháng 01/2012, tàu cơ bản đã hoàn thiện phần thân, vỏ cũng như các trang thiết bị trên tàu, đang chuẩn bị chạy thử đường dài; tàu FS ANGEL, trọng tải 4.300 DWT thuộc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Thịnh Long, đang neo đậu tại cầu tàu của Công ty, tàu đã được chạy thử đường dài và đang hoàn thiện các hạng mục còn lại; tàu FS Lucky, trọng tải 12.500 DWT thuộc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Thịnh Long, đang neo đậu tại cầu cảng Hải Thịnh, đã được Cục Đăng kiểm VN cấp các giấy chứng nhận khả năng đi biển có hiệu lực từ 10/10 đến 28/11/2012. Ngày 07/11/2012, tàu FS Lucky hành trình từ Hà Tĩnh về cảng Hải Thịnh để tiếp tục hoàn thiện.
Nhằm hạn chế thấp nhất các thiệt hại do bão, lụt gây ra đối với hoạt động hàng hải tại khu vực nói chung và các tàu đang đóng mới chờ hoàn thiện nói riêng thì việc thực hiện công tác chuẩn bị PCBL&TKCN và chủ động thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống, ứng phó kịp thời là công việc hết sức quan trọng. Cảng vụ Hàng hải Nam Định yêu cầu các doanh nghiệp cảng, các công ty đóng tàu cần chủ động trong công tác PCLB, chấp hành nghiêm túc các quy định đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động hàng hải trong khu vực khi có tình huống xảy ra. Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hải Hậu, biểu dương Cảng vụ Hàng hải Nam Định đã chủ động trong triển khai phương án PCBL, đồng thời yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp cảng, các nhà máy đóng tàu, chủ tàu cần chủ động trên nguyên tắc “4 tại chỗ” và phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả, trong đó lấy phòng, tránh là chính”.
ĐỖ MINH CHIẾN