Thực hiện yêu cầu của Cục HHVN tại văn bản số 3096/CHHVN-CTHH, ngày 12/9/2013 về việc tham gia ý kiến về đề nghị nâng cấp cầu, bến cảng Tiên Sa, ngày 23/9 Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng đã tổ chức họp với Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực IV, Công ty TNHH MTV cảng Đà Nẵng, cùng với sự tham gia của Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải-CMB để lấy ý kiến góp ý đối với đề nghị nâng cấp cầu, bến cảng Tiên Sa. Trên cơ sở thảo luận, góp ý của các thành viên tham dự, Cuộc họp đã thống nhất một số nội dung và kiến nghị có liên quan báo cáo Cục HHVN xem xét. Cụ thể: - Việc cải tạo nâng cấp bến cảng Tiên Sa để tiếp nhận tàu có trọng tải DWT đến 50.000 tấn là phù hợp với Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định số 2190/QĐ-TTg, ngày 24/12/2009). Theo đó, cảng Đà Nẵng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại 1 và khu bến Tiên Sa là bến tổng hợp, container, có bến chuyên dùng cho tàu khách du lịch quốc tế. Giai đoạn đến 2015, nâng cấp cải tạo các bến hiện hữu và xây mới bến cho tàu 50.000 tấn. - Đề nghị Cục HHVN xem xét chấp thuận cho phép cảng Đà Nẵng kiểm định, nâng cấp các cầu cảng tại cảng Tiên Sa theo hướng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn neo đậu, cụ thể: * Đối với bến 3 (cầu 5 Tiên Sa), tiến hành kiểm định định kỳ chất lượng kết cấu hạ tầng cầu cảng và đề nghị công bố (nếu thỏa mãn) cho tàu hàng có DWT đến 50.000 tấn giảm tải với mớn nước phù hợp và các tàu khách có chiều dài xấp xỉ 250m ra vào hoạt động. * Đối với bến 2 (các cầu 3 và 4 Tiên Sa): + Tiến hành kiểm định định kỳ chất lượng kết cấu hạ tầng cầu 3 Tiên Sa và đề nghị công bố (nếu thỏa mãn) cho tàu hàng có DWT đến 20.000 tấn ra vào hoạt động; + Tiến hành kiểm định định kỳ chất lượng kết cấu hạ tầng cầu 4 Tiên Sa và đề nghị công bố (nếu thỏa mãn) cho tàu hàng có DWT đến 35.000 tấn có mớn phù hợp ra vào hoạt động. * Đối với bến 1 (các cầu 1 và 2 Tiên Sa): + Tiến hành nâng cấp và kiểm định định kỳ chất lượng kết cấu hạ tầng cầu 2 Tiên Sa và đề nghị công bố (nếu thỏa mãn) cho tàu hàng có DWT đến 20.000 tấn ra vào hoạt động; + Tiến hành nâng cấp và kiểm định định kỳ chất lượng kết cấu hạ tầng cầu 1 Tiên Sa và đề nghị công bố (nếu thỏa mãn) cho tàu hàng có DWT đến 45.000 tấn có mớn phù hợp và các tàu khách có chiều dài xấp xỉ 250m ra vào hoạt động. Để bảo đảm an toàn cho các tàu có trọng tải và kích thước lớn ra vào hoạt động tại các cầu cảng Tiên Sa trong điều kiện thực tế luồng hiện tại (thiết kế cho tàu 30.000 tấn), trong từng trường hợp cụ thể sẽ có sự bàn bạc thống nhất giữa Cảng vụ, Công ty Hoa tiêu, cảng Đà Nẵng và hãng tàu để có phương án điều động và cập cầu phù hợp (điều này đã được thực hiện trong thời gian qua khi giải quyết các tàu khách và tàu hàng có trọng tải, kích thước lớn ra vào các cầu 1, 4 và 5 Tiên Sa an toàn). Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển của bến cảng Tiên Sa đúng theo tinh thần Quyết định số 1743/QĐ-BGTVT, ngày 03/8/2011 của Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung Bộ (Nhóm 3), kính đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam xem xét nâng cấp, mở rộng tuyến luồng Đà Nẵng để đáp ứng cho tàu có DWT đến 50.000 tấn ra vào hoạt động. Cảng Đà Nẵng cùng với Công ty Tư vấn có trách nhiệm tiến hành kiểm định, đề xuất phương án cải tạo nâng cấp cầu cảng trình các cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt, tiến hành sửa chữa nâng cấp và lập hồ sơ xin công bố năng lực tiếp nhận tàu của các cầu cảng nói trên.
CẢNG VỤ HÀNG HẢI ĐÀ NẴNG