Ngày 22-02-2011, Đoàn cán bộ Cục Hàng hải Việt Nam do ông Nguyễn Ngọc Huệ, Cục trưởng cục Hàng hải Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND thành phố Cần Thơ do ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ đại diện và các sở ngành hữu quan về công tác quy hoạch hệ thống cảng biển tại thành phố và việc nạo vét duy tu luồng hàng hải..
Tại cuộc họp, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam và đơn vị tư vấn (là Công ty cổ phần tư vấn thiết kế cảng-kỹ thuật biển) đã trình bày dự thảo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 6 (trong đó có các cảng của TP Cần Thơ) đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 và tình hình triển khai nạo vét luồng Định An và việc mở luồng hàng hải mới qua kênh đào Quan Chánh Bố. Theo đơn vị tư vấn, hệ thống cảng biển ở TP Cần Thơ gồm: Cảng Cái Cui, Hoàng Diệu-Bình Thủy, Trà Nóc-Ô Môn được quy hoạch trong tương lai là cảng quốc gia đầu mối khu vực, loại 1. Về quy mô, đến năm 2020 Cảng Cái Cui có tiếp nhận tàu 2 vạn tấn và lượng hàng hóa qua cảng đạt 6-7 triệu tấn /năm; hàng hóa qua cảng Hoàng Diệu-Bình Thủy năm 2020 đạt 3 triệu tấn/năm; còn Cảng Trà Nóc-Ô Môn sẽ có 1 cảng chuyên dùng phục vụ cho khu công nghiệp và 1 cảng tổng hợp, tiếp nhận được các tàu 5.000-7.000 tấn... Cùng với việc quy hoạch hệ thống cảng biển, việc mở luồng hàng hải mới qua kênh đào Quan Chánh Bố cũng đang được gấp rút đẩy nhanh tiến độ. Trong khi chờ luồng hàng hải mới, vấn đề bức thiết hiện nay là cần sớm nạo vét luồng Định An mới có thể đảm bảo cho tàu 5.000 tấn đầy tải và tàu 10.000 tấn (vơi tải) vào được các cảng trên Sông Hậu vì hằng năm luồng Định An bị bồi lắng phù sa, không đảm bảo độ sâu cho tàu vào. Hiện Bộ Tài chính đã có quyết định cấp kinh phí 33 tỉ đồng cho việc nạo vét luồng Định An trong năm 2011, vấn đề là làm sao để triển khai nạo vét nhanh và hiệu quả, tránh việc thi công bị ảnh hưởng bởi mùa mưa bão tới đây.
Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn phát biểu, trong khi chờ khơi thông luồng hàng hải mới, đề nghị Cục hàng hải Việt Nam sớm triển khai việc nạo vét luồng Định An và có các kiến nghị với Chính phủ để xin một cơ chế đặc biệt để triển khai nhanh trong năm 2011, đồng thời tiếp tục đảm bảo nạo vét, duy tu thường xuyên luồng Định An trong thời gian tới. Về quy hoạch các cảng biển tại Cần Thơ, đề nghị đơn vị tư vấn cần bổ sung vào quy hoạch thêm cảng cho khu công nghiệp Thốt Nốt và nghiên cứu tăng quy mô của các cảng ở TP Cần Thơ cho phù hợp với nhu cầu vận chuyển hàng hóa của vùng ĐBSCL trong tương lai