Chiều 27/8, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư số 28/2014/TT-BGTVT quy định về trình tự, thủ tục thực hiện nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải do Bộ GTVT quản lý, sử dụng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước (Thông tư 28). Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã tới dự và chủ trì Hội nghị.
Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Vụ: Kết cấu hạ tầng giao thông, Hợp tác quốc tế, Khoa học công nghệ&Môi trường; Thanh tra Bộ; Văn phòng Bộ; các Cục: Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Hàng hải Việt Nam; các Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, miền Nam; một số Cảng vụ hàng hải; các tư vấn: Công ty CP Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển, Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải, Công ty CP Tư vấn xây dựng cảng - đường thuỷ, một số nhà thầu… Hội nghị triển khai Thông tư 28 được tổ chức nhằm tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, công chức, nhân viên, các tổ chức, cá nhân liên quan quán triệt và thực hiện đúng quy định của Thông tư 28 khi tham gia thực hiện dự án nạo vét, duy tu tuyến luồng hàng hải do Bộ GTVT quản lý, sử dụng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Thông tư 28 có hiệu lực thi hành từ ngày 15/9/2014, gồm 4 chương, 16 điều, quy định về trình tự, thủ tục thực hiện nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải; tổ chức giám sát trong quá trình nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải; trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công liên quan đến hoạt động nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải do Bộ GTVT quản lý, sử dụng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Tại Hội nghị, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam đã trình bày tóm lược quá trình triển khai và một số nội dung mới quy định tại Thông tư 28; giới thiệu hệ thống giám sát nạo vét trên phương tiện vận chuyển đổ bùn đất nạo vét; nêu rõ vai trò trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc lắp đặt, sử dụng thiết bị giám sát nạo vét này khi thực hiện các dự án nạo vét luồng hàng hải, vùng nước trước cầu cảng và các khu nước, vùng nước trong vùng nước cảng biển. Đại diện các Vụ, Cục, cơ quan, đơn vị liên quan đã tập trung trao đổi, thảo luận, giải thích thêm về nội dung Thông tư 28; giải đáp những vấn đề vướng mắc khi triển khai thực hiện theo Thông tư này. Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá cao nỗ lực cố gắng của Cục Hàng hải Việt Nam, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Vụ Pháp chế, cơ quan liên quan trong quá trình xây dựng, đóng góp ý kiến và hoàn thiện Thông tư 28. "Đây là một văn bản quy phạm pháp luật đầu tiên trong lĩnh vực duy tu nạo vét luồng hàng hải, vùng nước trước cầu cảng và các khu nước, vùng nước trong vùng nước cảng biển dùng vốn ngân sách nhà nước, sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần tạo sự rõ ràng, minh bạch cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia các dự án duy tu nạo vét luồng hàng hải, vùng nước trước cầu cảng và các khu nước, vùng nước trong vùng nước cảng biển", Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn mạnh. Để Thông tư 28 được triển khai nhanh chóng, thực hiện có hiệu quả, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục là cơ quan chủ trì tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, chuyên viên trong Cục và các cá nhân, tổ chức liên quan về nội dung, lợi ích của Thông tư này; đồng thời với tư cách là chủ đầu tư thực hiện nghiêm trách nhiệm trong việc triển khai Thông tư. Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng chỉ đạo cụ thể các cơ quan liên quan về việc kiểm tra, rà soát lại hệ thống theo dõi hành trình; việc triển khai lắp đặt và sử dụng các thiết bị giám sát nạo vét trên các phương tiện tham gia vận chuyển đổ bùn đất; chi phí tư vấn giám sát; tăng cường cơ sở dữ liệu quản lý phục vụ công tác giám sát nạo vét; xây dựng ngân hàng dữ liệu về luồng hàng hải… Theo www.mt.gov.vn