Cùng nằm trong chuỗi các hoạt động của Cục Hàng hải Việt Nam triển khai Quyết định số 1133/QĐ-BGTVT, ngày 02/5/2013 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc phê duyệt Đề án đưa đội tàu biển Việt Nam ra khỏi danh sách đen của Tokyo MOU vào cuối năm 2014 và Công văn số 1860/CHHVN-AT&ANHH, ngày 18/6/2013 của Cục HHVN về việc thực hiện Chiến dịch kiểm tra tập trung năm 2013 (CIC 2013), sáng 25/7, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị phổ biến Chiến dịch CIC 2013 của Tokyo MOU về hệ động lực máy chính và máy phụ. Phó giám đốc Cảng vụ HH Hải Phòng Nghiêm Quốc Vinh phát biểu khai mạc Hội nghị
Tham dự Hội nghị, về phía Cục Hàng hải Việt Nam có ông Võ Duy Thắng - Trưởng phòng AT&ANHH; ông Nghiêm Quốc Vinh – Phó giám đốc Cảng vụ HH Hải Phòng; đại diện lãnh đạo Chi cục Đăng kiểm 10 và các chủ tàu, đại lý khu vực phía Bắc có tàu hoạt động tuyến nước ngoài. Trưởng phòng AT&ANHH Cục HHVN Võ Duy Thắng điểm qua tình hình tàu biển VN bị lưu giữ ở nước ngoài
Tại Hội nghị, ông Hoàng Đại Giang – Trưởng phòng AT&TTHH Cảng vụ HH Hải Phòng đã trực tiếp truyền đạt những nội dung quan trọng liên quan đến Chiến dịch CIC 2013. Đối với mỗi nội dung, Cảng vụ HH Hải Phòng đưa ra một số khuyến nghị cho các chủ tàu và thuyền bộ nhằm đáp ứng các yêu cầu khi PSCO kiểm tra và hạn chế tối đa việc tàu bị lưu giữ bởi chính quyền cảng nước ngoài. Trưởng phòng AT&TTHH Cảng vụ HH Hải Phòng Hoàng Đại Giang truyền đạt những nội dung quan trọng của Chiến dịch CIC 2013
Trước đó, ngày 01/7/2013, Cảng vụ HH Hải Phòng đã có Công văn số: 829/CVHHHP-AT&TTHH thông báo tới các chủ tàu, thuyền trưởng và đại lý: từ 16/7 đến 15/8/2013, Cảng vụ sẽ triển khai Chiến dịch kiểm tra tập trung CIC 2013 liên quan đến các quy định về máy chính và máy phụ đối với tàu biển khi tiến hành kiểm tra tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế. Ông Võ Duy Thắng - Trưởng phòng AT&ANHH Cục HHVN đã cung cấp thêm cho các đại biểu tham dự Hội nghị những số liệu liên quan đến tình hình tàu biển Việt Nam bị lưu giữ ở nước ngoài trong 6 tháng đầu năm 2013, đồng thời chỉ ra các công ty vận tải biển và tàu biển thuộc diện phải đánh giá lại hệ thống quản lý an toàn. Ông Thắng cũng nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của chủ tàu trong việc chung tay cùng các cơ quan hữu quan đưa đội tàu biển quốc gia ra khỏi danh sách đen của Tokyo MOU… Một số chủ tàu đề nghị làm rõ thêm những vấn đề liên quan đến nội dung kiểm tra của Chiến dịch CIC 2013, đồng thời trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm của công ty mình trong hoạt động. Đại diện Cảng vụ HH Hải Phòng và Chi cục Đăng kiểm 10 đã giải đáp đầy đủ và rõ ràng những thắc mắc của các đại biểu.
Trả lời câu hỏi của các đại biểu
Kết thúc Hội nghị, ông Nghiêm Quốc Vinh – Phó giám đốc Cảng vụ HH Hải Phòng – cho biết, trong đợt kiểm tra này, sỹ quan kiểm tra của Cảng vụ sẽ phối hợp cùng chủ tàu hướng dẫn cho thuyền trưởng, máy trưởng các nội dung kiểm tra liên quan đến Chiến dịch CIC 2013, qua đó chỉ ra những khiếm khuyết nói chung và khiếm khuyết của máy chính, máy phụ nói riêng để chủ tàu khắc phục kịp thời trước khi xuất bến nhằm thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ GTVT và Cục HHVN về việc đưa đội tàu biển Việt Nam sớm ra khỏi danh sách đen của Tokyo MOU vào cuối năm 2014. Thông qua Hội nghị này, Cục HHVN, Cục ĐKVN và các Cảng vụ hàng hải sẽ đồng hành cùng chủ tàu vượt qua những khó khăn trong giai đoạn hiện nay, giảm thiểu tình trạng tàu biển Việt Nam bị lưu giữ ở các cảng nước ngoài, góp phần nâng cao vị thế của đội tàu biển nước nhà.
Các đại biểu tham dự Hội nghị