Ngày 22/11/2013, Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Sở GTVT đã có buổi kiểm tra tình hình thực tế việc nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 2) tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và Tiền Giang, công trình do nhà thầu Dredging International N.V (DI) của Vương quốc Bỉ thi công.
Thời gian thực hiện việc nạo vét là 16 tháng (từ 01/4/2013 đến 01/8/2014). Việc đầu tư nạo vét nâng cấp mở rộng luồng tàu và lắp đặt hệ thống phao tiêu báo hiệu đáp ứng yêu cầu thông tàu có trọng tải đến 30.000 DWT (đầy tải) và đến 50.000 DWT (giảm tải) ra vào cảng dọc trên sông Soài Rạp an toàn, thuận lợi đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội khu vực TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.
Hiện nay, nhà thầu đang tập trung thi công nạo vét, tính đến ngày 20/11/2013, khối lượng nạo vét là 9.781.507m3, đạt 78,47% tổng khối lượng thiết kế, trong đó 8.015.523 m3 được đổ thải ra ngoài biển và 1.765.984 m3 được đổ thải tại bãi đổ trên bờ tại các điểm: Bãi Vàm Láng 1, 2 thuộc huyện Gò Công, Tiền Giang; bãi Caric thuộc xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc; bãi Phước Đông thuộc xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An và tại bãi Comeco thuộc xã Phú Đông và Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
ĐỖ PHƯƠNG THANH