07/06/2014

Ngày 06/6/2014, tại Cục Hàng hải Việt Nam, Cục trưởng Nguyễn Nhật đã chủ trì Hội thảo “Nâng cao năng lực vận tải tuyến ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình” với sự tham gia của đại biểu đến từ Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Viện Chiến lược phát triển giao thông vận tải, các Cảng vụ: Hàng hải Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, các phòng tham mưu thuộc Cục, các doanh nghiệp vận tải thủy và các chuyên gia nguyên là lãnh đạo Cục.

Tại Hội thảo, đại diện Phòng Vận tải và Dịch vụ Hàng hải đã trình bày thuyết minh về tuyến vận tải ven biển và các nhu cầu cần phát triển nâng cao năng lực để đáp ứng thực tế đang đòi hỏi hiện nay. Khi thực hiện siết chặt trọng tải của phương tiện, tại cảng biển Hải Phòng, Hà Tĩnh, Đà Nẵng… đã xuất hiện ùn ứ hàng hóa tại cảng biển, tại khu vực cảng Hải Phòng hàng hóa tăng lên 30 – 40% do tốc độ giải phóng hàng chậm hơn so với tốc độ nhận hàng; tại cảng Xuân Hải (Hà Tĩnh) lượng hàng và tàu tăng lên gấp đôi, do hàng hóa được đưa vào vận chuyển bằng đường biển vào cảng rồi mới phân phối cho khu vực, không như trước đây được chuyên chở bằng đường bộ, cho thấy hàng hóa đã dịch chuyển sang phương thức đường biển tăng lên, nhu cầu vận chuyển ven biển đang tăng lên rất lớn, việc vận chuyển ven biển rất phù hợp với các tuyến ngắn dưới 200km với tàu mớn nước thấp có thể vào lấy hàng ở cảng nhỏ địa phương hoặc cảng thủy nội địa kết nối với cảng biển. Cục Hàng hải Việt Nam đang nghiên cứu phương án lựa chọn thí điểm những tàu mang cấp VR-SI có đủ khả năng tham gia hoạt động trên các tuyến này để giải phóng hàng hóa mà nhu cầu thực tế đang rất cần. Các đại biểu tham dự Hội thảo đã trao đổi về những thuận lợi và khó khăn cũng như các giải pháp để có thể cho phép các tàu mang cấp VR-SI được chạy trên tuyến ven biển nhằm đáp ứng các nhu vận chuyển hàng hóa mà thực tế hiện nay đòi hỏi. Hiện nay với vận tải hàng hóa trên hành lang Bắc – Nam, các phương thức vận tải chủ yếu là vận tải đường bộ chiếm khoảng 74%, còn lại là các phương thức đường biển, đường sắt và đường thủy nội địa, đường hàng không trong các phương thức vận tải này, tính trên cơ sở khối lượng hàng hóa vận chuyển thì đường bộ đóng vai trò lớn hơn đường biển, nhưng nếu tính theo khối lượng hàng hóa luân chuyển tấn/km thì đường biển lại có vai trò lớn hơn. Điều này cho thấy mặc dù cả hai hình thức vận tải đường biển và đường bộ đều có vai trò quan trọng, nhưng đường bộ đóng vai trò quan trọng vận chuyển cự ly ngắn, đường biển đóng vai trò vận tải cự ly dài. Tuy nhiên, nhu cầu vận chuyển hàng hóa cự ly ngắn (cự ly dưới 200km) đang là gánh nặng đối với đường bộ, trong khi đường sắt vẫn còn rất nhiều hạn chế chưa thể san tải cho đường bộ, mặt khác thực trạng quá tải mật độ lưu thông đường bộ dẫn đến tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng và các hệ lụy khác vẫn còn là vấn đề nhức nhối, thì việc phát triển và nâng cao năng lực đối với tuyến vận tải ven biển đang là phương thức vận tải mang lại hiệu quả nhất. Cục trưởng Nguyễn Nhật cảm ơn các đại biểu đã tham dự Hội thảo và đóng góp ý kiến rất thiết thực cho phương án và đề xuất trong tuần tới sẽ thành lập Tổ Công tác gồm Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tiến hành khảo sát thực tế tại các tàu cấp VR-SI để làm cơ sở báo cáo Bộ Giao thông vận tải quyết định phương án thí điểm đưa tàu mang cấp VR-SI tham gia hoạt động trên tuyến ven biển. PHẠM HUY TOÀN

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :24915757
    • Online: 116