07/08/2019
Chiều 01/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với Sở GTVT TP Hồ Chí Minh và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả một năm thực hiện phương án phân luồng điều tiết hàng hóa giữa bến cảng Cát Lái và các bến cảng khác trong khu vực (có cả các bến cảng tại khu vực Cái Mép - Thị Vải).


Tham dự Hội nghị, về phía Bộ Giao thông vận tải có đại diện lãnh đạo, cán bộ chuyên trách các Vụ An toàn giao thông, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Vụ Pháp chế, Vụ Vận tải; về phía Cục Hàng hải Việt Nam có Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Bùi Thiên Thu và đại diện các phòng tham mưu: Vận tải và Dịch vụ hàng hải, Kế hoạch đầu tư. Đại diện địa phương có sự tham gia của Giám đốc Sở GTVT Tp.HCM Trần Quang Lâm, đại diện lãnh đạo Công an TP.HCM; UBND Quận 2, UBND Quận 9; Cục Hải quan: Tp.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Biên phòng, Kiểm dịch... Về phía Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT) có Đại tá Ngô Minh Thuấn-Tổng Giám đốc TCT và các đại diện phòng, ban chức năng thuộc Văn phòng Tổng công ty; đại diện các doanh nghiệp chủ hàng, các cảng, hãng tàu và các cơ quan báo chí, truyền hình cùng tham dự Hội nghị.

Phát biển tại Hội nghị, ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải Cục HHVN cho biết, trong thời gian qua, các đơn vị đã làm việc với các nhóm khách hàng từng khu vực để thuyết phục phương án chuyển đổi cảng đích gần nhà máy, thay vì tập trung về cảng Cát Lái. Việc phân luồng hàng hóa đã được triển khai và đạt hiệu quả rõ rệt. Tỷ trọng hàng hóa thông qua cảng biển thành phố Hồ Chí Minh giảm từ 65,2% (2013) xuống 60,2% (2017). Riêng sản lượng hàng hóa container các bến cảng khu vực Tp. HCM trước đây tăng trưởng trung bình khoảng 15-20%/năm nhưng đã giảm xuống còn 8% trong năm 2018. Theo ông Trịnh Thế Cường, đạt được kết quả nêu trên là do sự nỗ lực của TCT Tân cảng Sài Gòn và các doanh nghiệp chủ hàng, hãng tàu với sự đồng hành của các cơ quan Quản lý nhà nước thuộc Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Quốc Phòng, UBND Tp.HCM và các ban ngành liên quan đã nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách có hiệu quả về khung giá các dịch vụ tại cảng biển, quy định về phí lệ phí hàng hải, thủ tục kiểm tra, giám sát về Hải quan và quy hoạch cảng biển cùng các chính sách về cơ sở hạ tầng kết nối cảng biển.

Đông đảo đại biểu cùng dự Hội nghị, đưa ra nhiều biện pháp nhằm điều tiết tốt hơn nữa hàng hóa khu vực Cảng, góp phần giảm áp lực cho GTVT Thành phố

Theo Đại tá Nguyễn Năng Toàn-Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, trong thời gian qua, TCT Tân cảng Sài Gòn đã tích cực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để đảm bảo sản xuất ổn định, giao thông thông suốt cho khu vực cảng Tân cảng Cát Lái, điều tiết hài hòa hàng hóa giữa bến cảng Cát Lái, bến cảng SP-ITC và các bến cảng khu vực Cái Mép. Đơn vị đã hoàn tất đề án hiện đại hóa thủ tục giao nhận tại cảng, nhiều nhóm khách hàng đã tới cảng thực hiện thủ tục giao nhận và thanh toán trực tuyến qua mạng; trong đó, giao nhận eDO (lệnh giao hàng điện tử của hãng tàu) đạt 400 – 500 container/ngày, chiếm 8% tổng số lượng container hàng nhập tại Cát Lái. Dự kiến tháng 10/2019, công ty sẽ triển khai thực hiện lệnh eDO với 100% hãng tàu. Sau một năm triển khai các giải pháp, cảng Cát Lái hiện đã thông thoáng hơn. Tỷ trọng giao nhận bằng đường thủy tăng từ 7,9% lên 10,4%. Tỷ lệ khách hàng giao nhận tại các cảng Cái Mép và Tân Cảng – Hiệp Phước tăng so với trước. Một số khách hàng chuyển 100% hàng nhập từ cụm cảng Cái Mép về cảng Tân Cảng – Hiệp Phước thay vì Cát Lái; hàng hóa từ Cái Mép chuyển về cảng Bình Dương, Đồng Nai tăng đáng kể.

Cũng tại cuộc họp, đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã có một số kiến nghị, đề xuất với các cơ quan quản lý nhà nước nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả điều tiết hàng hóa khu vực cảng, góp phần giảm áp lực cho giao thông Thành phố.

Phó TGĐ Tân Cảng Sài Gòn Nguyễn Năng Toàn đề xuất các giải pháp tại Hội nghị nhằm giảm tải cho cảng Cát Lái

Cũng tại Hội nghị, đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình giao thông trên các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái tương đối ổn định, chỉ xảy ra ùn ứ giao thông cục bộ tại một số khu vực. Tình hình ùn tắc giao thông ở cảng được cải thiện là do lực lượng cảnh sát giao thông quận 2 của TP.HCM và lực lượng kiểm soát cảng của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn duy trì lực lượng điều tiết giao thông 24/24 tại tất cả tuyến đường/nút giao thông ra vào khu vực cảng Cát Lái; phát huy hiệu quả hệ thống camera của cảng, của TP.HCM để phát hiện, xử lý sớm các tình huống ùn ứ giao thông trên các tuyến đường. Tuy nhiên, để giảm thiểu tối đa ùn tắc giao thông tại khu vực này, các cơ quan chức năng đề nghị TP.HCM sớm triển khai giai đoạn 2, hoàn thiện nút giao Mỹ Thủy; đẩy nhanh tiến độ xây dựng khép kín tuyến đường Vành đai 2, cho phép chủ đầu tư Công ty cổ phần tiếp vận Đông Sài Gòn (ESL) hoàn thiện đầu tư dự án cảng Khu công nghiệp Cát Lái giai đoạn 1 để tiếp nhận sà lan trung chuyển container từ Cái Mép về, hỗ trợ giảm tải cho đường bộ. Về lâu dài, Sở GTVT cho biết sẽ triển khai xây dựng khép kín đường Vành đai 2 đoạn phía đông và đầu tư xây dựng nút giao thông An Phú (quận 2), đầu tư tuyến đường sắt vận chuyển container từ cảng Cát Lái đến các đầu mối giao thông trong khu vực.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Bùi Thiên Thu đánh giá cao những nỗ lực của các cơ quan, ban ngành liên quan sau một năm triển khai thực hiện phương án phân luồng điều tiết hàng hóa giữa bến cảng Cát Lái và các bến cảng khác trong khu vực. Trong thời gian tới, Phó Cục trưởng đề nghị các các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương và các Bộ, ngành tiếp tục hỗ trợ, phối hợp, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hiệu quả nhằm điều tiết hàng hóa hài hòa với phát triển các bến cảng biển Nhóm 5 gắn với việc kết nối đồng bộ hạ tầng đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, tạo động lực phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp lớn tại các Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và các tỉnh lân cận./.

Phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải 

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :24894644
    • Online: 494