Ngày 12/6/2014, tại Cái Mép – Thị Vải, Phó Cục trưởng Đỗ Đức Tiến chủ trì Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 về công tác quản lý cho thuê khai thác cảng biển. Tham dự hội nghị, về phía Cục Hàng hải Việt Nam có đại diện phòng Quản lý kết cấu hạ tầng cảng biển, phòng Tổ chức cán bộ, phòng Tài chính - Kế toán, ban QLDA Hàng hải III, Giám đốc các cảng vụ Hàng hải: Vũng Tàu, Kiên Giang. Về phía bên thuê cảng có: Công ty TNHH MTV cảng Quảng Ninh, Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Liên doanh công ty TNHH MTV Cảng Sài Gòn-Công ty CP cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp Phú Mỹ-Công ty CP VINACOMMODITIES-Công ty CP DV hàng hải dầu khí Hưng Thái...
Tại Hội nghị, Đại diện Phòng QLKCHTCB đã báo cáo nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2014, về cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển cảng quốc tế container Cái Mép và cảng Thị Vải sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản. Đại diện cảng Cái Mép – Thị Vải cũng trình bày kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2014, theo đó cảng Tổng hợp Thị Vải sản lượng thông qua cảng là 335,900 tấn, doanh thu tạm tính đến hết ngày 16/6/2014 là khoảng 11 tỷ; cảng ODA Tân Cảng Cái Mép sản lượng thông qua là 5.223 TEU, doanh thu là trên 5 tỷ VNĐ. Theo các cảng kết quả kinh doanh khá khiêm tốn là do nền kinh tế chưa kịp phục hồi nên thị trường vận tải và khai thác cảng biển vẫn tiếp tục gặp khó khăn; giá dịch vụ giảm sâu do cạnh tranh không lành mạnh, trong khi các chi phí lại tăng cao; các cảng mới đưa vào hoạt động nên cơ sở vật chất còn chưa được hoàn thiện, hệ thống giao thông đường bộ không được thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, nhiều chỗ còn ngập nước, sụt lún... Các cảng đã nêu ra một số kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước như có chính sách hỗ trợ thuế, giá điện, nước, giá thuê đất cho các doanh nghiệp cảng trong khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu; nghiên cứu ban hành quy định giá sàn dịch vụ trong khu vực để tránh cạnh tranh không lành mạnh; duy trì hoạt động của cảng theo đúng quy hoạch cũng như công năng của cảng... Bên cạnh đó, Hội nghị cũng được nghe Đại diện cảng Cái Lân báo cáo về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả của cảng, tăng trưởng 16% sản lượng thông qua cảng, 18% doanh thu, trong 8 năm nộp 66 tỷ tiền thuê cảng và tạo việc làm cho gần 1000 người lao động. Có được kết quả đó là do Cảng đã tranh thủ sự hỗ trợ tích cực từ cảng vụ Quảng Ninh, chủ động trong sản xuất kinh doanh, luôn nâng cao chất lượng dịch vụ...
Sau khi nghe báo cáo của các đại biểu, Phó Cục trưởng Đỗ Đức Tiến đã phát biểu: nhìn vào kết quả hoạt động sản xuất của cảng Cái Lân, có thể khẳng định rằng mô hình cho thuê kết cấu hạ tầng cảng biển là hướng đi đúng và hiệu quả. Cơ quan quản lý nhà nước cũng như doanh nghiệp thuê cảng phải có trách nhiệm trong việc quản lý và kinh doanh tiền vốn của nhà nước một cách có hiệu quả. Đặc biệt bên cho thuê và bên thuê cần phải thực hiện đúng theo quy định trong hợp đồng, trong quá trình thực hiện cần hoàn thiện các quy định, tạo điều kiện cho bên thuê có thể chủ động trong kinh doanh và đầu tư, trên cơ sở đôi bên cùng có lợi nhưng vẫn phải đảm bảo đúng theo quy định của nhà nước. Phó Cục trưởng ghi nhận các kiến nghị của các doanh nghiệp. Cũng tại Hội nghị, Cục Hàng hải Việt Nam đã triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 59/2014/TTLT/BTC-GTVT ngày 9/5/2014 của Bộ Tài chính và Bộ GTVT hướng dẫn thu, nộp và sử dụng nguồn thu cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng, cầu cảng được đầu tư bằng vốn nhà nước và Quyết định số 280/QD9-CHHVN ngày 9/6/2014 của Cục Hàng hải Việt Nam về việc giao Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu thực hiện một số nhiệm vụ về quản lý cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng, cầu cảng Cái Mép – Thị Vải. LAN HƯƠNG