Tổng thư ký IMO Kitack Lim đã kêu gọi các quốc gia thành viên và toàn bộ lĩnh vực hàng hải bao gồm vận tải và cảng, tham gia để đạt được tham vọng trong chiến lược ban đầu của IMO về giảm phát thải khí nhà kính từ vận tải quốc tế, được thông qua vào năm ngoái. Chiến lược này đưa ra một cam kết chắc chắn về việc loại bỏ hoàn toàn khí thải nhà kính từ tàu, một mối liên kết cụ thể với Thỏa thuận Paris và một loạt các tham vọng rõ ràng, bao gồm giảm ít nhất 50% lượng phát thải từ ngành vào năm 2050. “Chúng tôi cần tập trung vào chuyển giao công nghệ và nghiên cứu và phát triển; chúng tôi cần chuyên môn; chúng ta cần các quốc gia thành viên của IMO để cùng nhau làm một; chúng tôi cần các quốc gia thành viên để đưa ra các đề xuất cụ thể cho IMO. Chúng ta cần liên quan đến tất cả các lĩnh vực hàng hải - không chỉ vận tải”. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng cảng cũng quan trọng không kém, Tổng thư ký Lim nói. Ông đang phát biểu tại Hội nghị cấp cao về biến đổi khí hậu và bảo tồn đại dương, tại Brussels, Bỉ (19/2). Chiến lược này bao gồm một loạt các biện pháp ứng cử viên có thể được áp dụng để đạt được các mục tiêu này trong ngắn hạn, trung bình và dài hạn. Công việc chi tiết về việc đồng ý cái nào trong số này sẽ thực sự được thông qua để cho phép những tham vọng này đạt được hiện đang được tiến hành. Ông Lim cho biết các bước ban đầu - các biện pháp ngắn hạn của ứng viên - có khả năng bao gồm tăng cường Chỉ số thiết kế hiệu quả năng lượng (EEDI) và Kế hoạch quản lý hiệu quả năng lượng trên tàu (SEEMP) cho tàu, cũng như thu thập thông tin theo nhiên liệu chương trình thu thập dữ liệu - dầu. Trong trung hạn (trước năm 2030), ông nhấn mạnh sự cần thiết phải làm cho các tàu không carbon trở nên hấp dẫn hơn và đầu tư trực tiếp vào các công nghệ bền vững đổi mới và nhiên liệu thay thế. Trong bối cảnh này, giới hạn lưu huỳnh giảm đối với dầu nhiên liệu của tàu, bắt đầu có hiệu lực vào ngày 01/01/2020, không chỉ được coi là một sự phát triển mang tính bước ngoặt đối với môi trường và sức khỏe con người mà còn là cũng như sự ủy nhiệm ”giá carbon”. Sự hấp dẫn của nhiên liệu carbon thấp hơn hoặc các phương tiện đẩy khác cho tàu. Nguồn: www.imo.org/vpimo