Từ ngày 01 tháng 1 năm 2020, giới hạn trên áp dụng toàn cầu về hàm lượng lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu của tàu thuyền áp dụng toàn cầu sẽ giám xuống còn 0,5% (từ 3,5%). Được biết đến với tên gọi là "IMO 2020", giới hạn giảm này là bắt buộc đối với tất cẩ các tàu thuyền hoạt động bên ngoài Khu vực kiểm soát khí thải được chỉ định *, mà giới hạn trong đó là 0,10%.Giới hạn toàn cầu về lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu của tàu thuyền giảm từ ngày 1 tháng 1 năm 2020 Một quy định toàn cầu có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2020 sẽ giảm đáng kể lượng khí ô xít lưu huỳnh (SOx) có hại thải ra từ tàu thuyền mang lại lợi ích đáng kể cho cả sức khỏe con người và môi trường. Từ ngày 1 tháng 1 năm 2020, giới hạn trên áp dụng toàn cầu về hàm lượng lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu của tàu thuyền sẽ giảm xuống còn 0,5% (hiện tại 3,50%). Được biết đến với tên gọi là "IMO 2020",giới hạn giảm này là bắt buộc đối với tất cả các tàu thuyền hoạt động bên ngoài Khu vực kiểm soát khí thải được chỉ định *, mà giới hạn trong đó là 0,10%. Giới hạn mới sẽ đồng nghĩa với việc giảm 77% tổng lượng khí thải SOx từ tàu thuyền tương đương với mức giảm hàng năm khoảng 8,5 triệu tấn SOx. Vật chất hạt - các hạt nhỏ có hại hình thành khi nhiên liệu bị cháy -cũng sẽ giảm. Do đó, đột quỵ, hen suyễn, ung thư phổi, bệnh tim mạch và phổi được dự kiến sẽ giảm. Cắt giảm khí thải lưu huỳnh từ tàu thuyền cũng sẽ giúp ngăn chặn mưa axit và axit hóa đại dương, mang lại lợi ích cho cây trồng, rừng và các loài thủy sản. Giới hạn mới này là một phần của Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL), một công ước về môi trường quan trọng của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) - cơ quan chuyên trách của Liên Hợp Quốc chịu trách nhiệm phát triển và áp dụng các tiêu chuẩn để ngăn ngừa ô nhiễm từ tàu thuyền, cũng như an toàn, an ninh hàng hải và vận chuyển hiệu quả. Quyết định cắt giảm giới hạn hàm lượng lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu của tàu áp dụng toàn cầu xuống còn 0,5% được đưa ra vào năm 2008 và được xác nhận lại vào tháng 10 năm 2016. Một lượng lớn công việc chuẩn bị đã được thực hiện bởi IMO và các bên liên quan trong ngành để đảm bảo việc chuyển đổi diễn ra suôn sẻ. IMO đã ban hành nhiều hướng dẫn để giúp ngành vận tải biển và các quốc gia thành viên của mình chuẩn bị, bao gồm hướng dẫn lập kế hoạch thực hiện cho tàu thuyền (giải quyết các vấn đề như đánh giá rủi ro đối với nhiên liệu mới và làm sạch bể chứa) và hướng dẫn kiểm tra Nhà nước cảng biển. Tổng thư ký IMO Kitack Lim cho biết: "Trong ba năm qua,các quốc gia thành viên IMO, ngành vận tải biển và các nhà cung cấp dầu nhiên liệu đã làm việc không mệt mỏi để chuẩn bị cho sự thay đổi lớn này về hàm lượng lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu của tàu thuyền. Tôi tin tưởng rằng những lợi ích sẽ sớm được nhận thấy và việc thực hiện sẽ suôn sẻ. " Ông nói thêm, "Tôi đánh giá rất cao tất cả những nỗ lực của các nhà máy lọc dầu, chủ tàu, thuyền viên, tổ chức công nghiệp và các bên liên quan khác trong việc chuẩn bị cho sự thay đổi cực kỳ quan trọng này – mà nó sẽ mang lại lợi ích tích cực đáng kể cho sức khỏe con người và môi trường." Để hỗ trợ triển khai suôn sẻ, Tổng thư ký IMO đã thiết lập một địa chỉ email đường dây nóng dành riêng cho mọi truy vấn từ các quốc gia thành viên và ngành vận tải biển khi quy định có hiệu lực. Để việc cung cấp dầu nhiên liệu đáp ứng quy định, các nhà máy lọc dầu có thể trộn dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn với dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn. Phụ gia có thể được sử dụng để tăng cường các tính chất khác, chẳng hạn như bôi trơn. Tàu thuyền cũng có thể sử dụng các loại nhiên liệu khác nhau, ví dụ với lượng lưu huỳnh thấp hoặc thậm chí bằng không, khí tự nhiên hóa lỏng hoặc nhiên liệu sinh học. Tuy nhiên, hỗn hợp và kết hợp các loại nhiên liệu khác nhau không được khuyến nghị sử dụng trên tàu. Chủ tàu nên tham khảo các tiêu chuẩn của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) có liên quan (ISO 8217 và ISO / PAS 23263: 2019). Chủ tàu nên kiểm tra tính tương thích, tính ổn định và các đặc tính liên quan khác của nhiên liệu phù hợp quy định sẽ được sử dụng. Hạn chế các chất gây ô nhiễm không khí bằng cách lắp đặt các hệ thống làm sạch khí thải, còn được gọi là "máy lọc", được chấp nhận nếu các quốc gia có tàu treo cờ chấp thuận như một phương tiện thay thế để đáp ứng yêu cầu giới hạn lưu huỳnh. Máy lọc loại bỏ oxit lưu huỳnh từ động cơ tàu thuyền và khí thải của nồi hơi, cho phép các tàu thuyền đã được trang bị máy lọc tiếp tục sử dụng dầu nhiên liệu nặng, phù hợp với Hướng dẫn của IMO. (*Biển Baltic; Biển Bắc; Khu vực Bắc Mỹ; Khu vực biển Caribbean của Hoa Kỳ) Nguồn:www.imo.org/VPIMOVN